Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2007

Nhóc Nicolas: Những chuyện chưa kể

Goscinny & Sempé


Sức mạnh của cuốn sách này là có thể cuốn hút cả trẻ con cũng như người lớn. Trẻ con thì thấy giống quá, người lớn thì thấy nhớ quá...
Bìa cuốn "Nhóc Nicolas:
Những chuyện chưa kể".
Tên sách: Nhóc Nicolas: Những chuyện chưa kể
- Tác giả: Goscinny và Sempé
- Người dịch: Trác Phong - Hương Lan
- NXB Hội Nhà văn và công ty Nhã Nam.


Một cuốn sách nặng chịch, dày hơn 400 trang - kể ra là một thách thức không nhỏ trong thời buổi con người ta đang bị cuốn vào những lo toan kinh tế thường nhật. Nhưng nếu bạn đã lướt qua hình ảnh một chú nhóc thoạt đầu đã thấy siêu quậy trên trang bìa, lại chăm chú trước hai cái tên Goscinny và Sempé. Nhất là Goscinny, người đã sáng tạo ra Lucky Luke, những cuộc phiêu lưu của Astérix... Còn chần chừ gì nữa mà không lật những trang sách đầu tiên nhỉ?


Trò hờn dỗi luôn được nhóc Nicolas gào lên ở mọi lúc, mọi nơi khi nó gặp phải chuyện gì không vừa ý. Từ việc làn da đỏ au khi đi biển về không kiếm đâu bạn thân để ngắm, lần đầu tiên ăn cơm ở trường cảm giác đáng sợ làm sao, phải làm bài tập số học kinh hoàng đến thế nào, vì điểm “Không” môn Ngữ pháp nên bị cấm xem phim... cho tới hôm bài chính tả ít lỗi nhất lớp không được bố mẹ xem xột nghiêm chỉnh. Nhúc Nicolas lặp mãi bài ca: Nếu cứ bị mọi người ép sẽ phát chán mà bỏ nhà ra đi, sẽ bị chết và cả nhà tha hồ mà thương tiếc...


Nhưng Nicolas chẳng mấy khi thành công với trò ăn vạ đó, bởi nó bị bố mẹ lờ như không biết chuyện gì xảy ra. Nicolas cũng chẳng phật lòng, bởi ngay lập tức cu cậu tìm cho mình vô khối trò chơi mới. Đụng đâu cũng đổ vỡ, càng cố gắng ngoan càng làm hỏng nhiều việc. Như cái lần giúp Clotaine chuyển nhà, cả bọn đã phá tung cái thùng đã nhét chặt đồ đạc bên trong khiến bố của Clotaine đành rút tiền tống chúng vào rạp xem phim. Chỉ vì thèm món bánh nhân táo, Nicolas buộc phải ngoan, bằng cách dẫu chơi bi thắng thằng bạn thân đành móc trả vì sợ nó gào lờn mình sẽ bị phạt; bằng cách đành phải xé trang trong cuốn sách bà tặng, vì lỡ bố lên phòng bắt gặp sẽ đi đời món bánh táo; đến nỗi nó suýt oà khóc vì đã không được chơi chỉ tại “món bánh kem đểu cáng”. Còn lần nhóc tự dọn nhà cửa thì ôi thôi. Cái máy bay bay thử đã làm vỡ một cỏi bình ở phòng ăn. Lấy dao cạo điện của bố để cạo lông con gấu thì dao bị hỏng. Sắp xếp đồ chơi vào tủ thì không vừa nên nó vứt qua cửa sổ làm vỡ cái vòm kính. Muốn dọn đống kính vỡ thì làm hỏng tiếp máy hút bụi. Nổi hứng lau nhà nên làm vỡ cái liễn đẹp nhất của mẹ, chưa kể 2 cái đĩa và kèm theo là nước chảy lênh láng khắp nhà.


Những người lớn trong câu chuyện cũng quậy ra trò. Mẹ suốt ngày gào lên quá bức bối với chuyện suốt ngày phải lo cơm nước. Bố cũng hay cáu vì công việc quá bận rộn, về nhà lại phải giúp Nicolas làm môn số học và tập làm văn. Cũng tại bố tính kém nên thỉnh thoảng bài số học của Nicolas bị điểm “Không”. Thầy giáo giám sát giờ ra chơi, sau một hồi ngắm nghía lũ trẻ nghịch cũng nhảy vào bày trò đến nỗi bị thôi việc. Bác hàng xóm Blédurt luôn tìm cách cãi cọ với bố, từ cuộc chơi bóng chày cho đến vụ ầm ĩ với cây kèn trompét. Cô giáo được tụi trẻ vô cùng yêu quý đành bất lực khi buổi xem xiếc bị gác giữa chừng vì lũ học trũ không chịu ngồi im. Còn vụ dự giờ của các ông bố bà mẹ thành một cuộc tính nhẩm bài toán trên bảng, mà rất tiếc không có ai tìm ra đáp số đúng.


Cả một rừng những câu chuyện hết sức vặt vãnh như vậy đó được dựng lên thành một không gian riêng của Nhóc Nicolas. Các câu chuyện được kể ra với góc nhìn trẻ con ngây thơ, láu lỉnh khi Nicolas tìm mọi cách để bào chữa cho những sai lầm của mình, từ những sai sót khủng khiếp thành những kết luận chẳng có gì nghiêm trọng. Những câu chuyện dẫn dắt người đọc đi từ thú vị này sang ngỡ ngàng khác. Giản dị và thân thiết như thể có mình trong đó. Bông đùa nhưng có chiều sâu, bởi nó níu kéo mọi người quay về tuổi thơ ngọt ngào của những niềm vui. Đằng sau các câu chuyện luôn lắng lại đôi điều buộc người ta ngẫm nghĩ, như thể bố mẹ cứ buộc con cỏá phải nghiêm túc, trong khi họ cũng nghịch ngợm biết mấy, hoặc bố thằng Geoffroy giàu tới mức nhà có cả hồ bơi, đồ chơi hiện đại đó phải lái xe đến nhà Nicolas hỏi thăm món đồ chơi cũ do bố cậu bé tự làm và quyết tự mình làm bằng được cho con trai.


48 mẩu truyện ngắn được sắp xếp trong 3 chương (quyển 1) giúp độc giả dễ theo dõi hơn những cuộc phiêu lưu gắn với hình ảnh đụng đâu hỏng đấy của nhóc Nicolas và các bạn. Làm quen với những đứa trẻ quậy như quỷ sứ ấy, bạn sẽ chợt có một tình cảm dịu êm vô bờ bến, một sự dịu dàng mà từ ấu thơ người ta vẫn dành cho người mình vô cùng yêu thương.

(evan.com.vn)


Sau quá nhiều những cuốn sách “nặng” (đúng nghĩa đen và nghĩa bóng), người ta bỗng dưng thèm một cái gì đó nhẹ nhàng, dễ thương, hóm hỉnh. Và lúc đó, người ta bắt gặp Nhóc Nicolas.


Với 48 mẩu chuyện, bạn sẽ được nghe nhóc Nicolas kể về gia đình, hàng xóm, bạn bè, trường lớp với cái nhìn dưới lăng kính láu lỉnh nhưng cực kì hồn nhiên đậm chất “nhóc”.


Với Nicolas, người lớn quả là một thế giới cực kì mâu thuẫn. Những điều mâu thuẫn của người lớn phơi bày dưới con mắt của trẻ con rõ ràng, minh bạch một cách ngộ nghĩnh. Nó như bài đại số mà Nicolas không thể giải được, bèn quẳng đó bỏ đi chơi, thế thôi.


Ngoài mối quan hệ với những người lớn đầy mâu thuẫn, Nicolas còn có một thế giới riêng đầy thú vị. Nicolas là một thằng nhóc giàu trí tưởng tượng, nên trong lúc khóc lóc, cậu nhóc thường kể lể lý sự để biện chứng cho đòi hỏi của mình một cách rất ngô nghê. Những trường đoạn khóc lóc kể lể ấy lặp đi lặp lại trong mỗi mẩu chuyện mỗi khi Nicolas cần xin xỏ một điều gì đó, tạo nên một nét tính cách hài hước, đặc trưng và … rất Nicolas.


Và còn nữa một thế giới về những đứa bạn của Nicolas đầy màu sắc: Agnan học giỏi và luôn là cục cưng của cô giáo, Alceste mập ú suốt ngày nhai tóp tép một thứ gì đó, Geoffroy nhà giàu suốt ngày chơi trò hóa trang thành nhân vật mình yêu thích, Eudes hùng hổ lúc nào cũng chỉ muốn tống cho người khác một quả vào mũi…

Thật ra thì Nhóc Nicolas là ai? Đó là một thằng nhóc như mọi thằng nhóc bình thường khác, chỉ khác hơn là những câu chuyện hài hước về Nicolas được kể lại bởi ngòi bút độc đáo của Goscinny - cũng là “bố đẻ” của Lucky Luke và những hình ảnh minh họa tuyệt vời của Sempé - một nhà hí họa rất nổi tiếng ở Pháp.


Đọc Nhóc Nicolas không đơn thuần chỉ để cười với những trò nghịch ngợm của cậu nhóc và bạn bè, mà còn để nhận ra tình gia đình, tình bạn bè, mối quan hệ giữa người và người ẩn dưới mỗi câu chuyện tưởng như bông đùa kia…


Vậy tại sao người ta say mê Nhóc Nicolas? Đơn giản, trong mỗi đứa trẻ tiềm ẩn một thế giới diệu kì; chỉ là vì người lớn không đủ thời gian và cũng không quan tâm để nhận ra điều đó mà thôi. Thế cho nên Goscinny và Sempé sẽ kể cho chúng ta nghe!


T.NGÂN

Không có nhận xét nào: